Kido kinh doanh thêm mảng bánh bao

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Kido cho biết, sau khi bán mảng bánh kẹo, công ty đang tập trung vào kinh doanh dầu ăn, kem và lấn sân sang một mảng mới là kinh doanh bánh bao.

"Chúng tôi đã gần như hoàn tất thủ tục chuyển giao 20% còn lại mảng bánh kẹo (tương đương trên 2.000 tỷ đồng) cho công ty Mỹ. Dự kiến hết năm doanh nghiệp có thể thu về ít nhất 1.700 tỷ đồng tiền lãi, số còn lại sẽ thu tiếp khi hoàn tất việc chuyển giao từng hạng mục cho đối tác.

Với mảng kem, 7 tháng đầu năm công ty thu 160 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 100% so với cùng kỳ 2015. Dự kiến hết năm công ty có thể thu 230-240 tỷ đồng lợi nhuận từ bán kem. "Hiện, sản phẩm này đang nắm giữ 36,9% thị phần ngành kem và dẫn đầu thị trường", ông Nguyên nói.

Bỏ mảng bánh kẹo, Kido chuyển sang bán bánh bao. Ảnh minh họa.

Ông Nguyên cũng cho biết thêm, với hạng mục kinh doanh mới là bánh bao, công ty thấy đây là một mảng khá tiềm năng vì mức sinh lời cao khoảng 40-50% trên tổng doanh thu. Chỉ mới bắt đầu kinh doanh mặt hàng này từ cuối năm 2015, nhưng bánh bao cũng đã đem đến lợi nhuận cho công ty mặc dù mức lãi còn khiêm tốn.

"Với vốn kinh nghiệm sẵn có từ làm bánh trung thu nên khi cung cấp sản phẩm bánh bao ra thị trường, chúng tôi đã được người tiêu dùng hưởng ư tích cực. Hiện, mỗi ngày công ty cung cấp ra thị trường 160.000 chiếc nhưng cũng vẫn không đủ cầu, và đang xây thêm nhà máy thứ 2 để sản xuất ở Củ Chi (TP HCM), dự kiến công suất tăng gấp 3 lần so với nhà máy số 1 và mục tiêu cung ứng ra thị trường mỗi ngày 600.000 cái với giá bán lẻ 12.000 đồng. Toàn bộ sản phẩm bánh bao sẽ được bán tại 60.000 tủ kem trên cả nước của Kido", ông Nguyên bộc bạch và cho hay, bánh bao được cấp đông, người kinh doanh bán đến đâu sẽ hấp đến đó để đảm bảo chất lượng hoặc có thể mua tại một số hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Toàn bộ bánh bao được làm bằng công nghệ Nhật Bản. Cùng với bánh bao, thời gian tới công ty còn dự kiến sẽ chế biến thêm các sản phẩm như: há cảo, xúc xích, xíu mại...

Mỗi ngày cung ứng ra thị trường 160.000 chiếc, nhưng sản phẩm bánh bao của Kido hiện vẫn không đủ cầu.

Chia sẻ về lý do lấn sân sang kinh doanh bánh bao, theo ông Nguyên, Kido đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, đồng thời, mảng này thuộc kênh đông lạnh nên không có "động chạm" tới mảng bánh kẹo đã bán trước đó. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh mới này cạnh tranh thấp, trên thị trường chủ yếu là nhóm các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nên tiềm năng phát triển cao.

Với mảng dầu ăn, tổng giám đốc này cho biết sẽ mang lại lợi nhuận khá lớn cho công ty trong tương lai. Mặc dù mới đang chỉ nắm giữ 24% cổ phần tại Vocarimex, nhưng tại đại hội cổ đông mới đây của doanh nghiệp này, lãnh đạo KDC tiết lộ sẽ nâng mức sở hữu Vocarimex lên ít nhất 51%. Ngoài ra, sắp tới đơn vị này tiếp tục thực hiện các hoạt động M&A với những công ty trong lĩnh vực dầu ăn và kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn từ việc hợp nhất các công ty với nhau.

Với kỳ vọng phát triển dầu ăn, kem, bánh bao, 2017-2018 công ty dự kiến có thể đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng; chia cổ tức trong năm tới 20%, đồng thời, tiếp tục M&A các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Tính đến ngày 17/8 giá cổ phiếu KDC đang giao dịch ở mức 32.900 đồng.

6 tháng đầu năm, Kido đạt doanh thu thuần 590 tỷ đồng, lợi nhuận ghi nhận gần 134 tỷ. Năm nay, công ty lên kế hoạch chia cổ tức 16% bằng tiền mặt, tương đương 1.600 đồng một cổ phiếu.

Thi Hà
Nguồn VnExpress