Những trò PR “quá lố” của các đại gia điện máy

Mới đây, một tài xế trong đoàn xe diễu hành của siêu thị điện máy Thế giới di động đã bị xử phạt 900.000 đồng vì vi phạm Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những hành vi PR quá lố của các "đại gia" điện máy trong thời gian gần đây.

Cách đây khoảng 3 ngày, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nộị đã lập biên bản, xử phạt Công ty cổ phần Thế giới Di động tại Hà Nội về hành vi tổ chức chở người mẫu trong lồng kính trên xe bán tải diễu phố quảng cáo điện thoại nhưng không xin cấp phép, gây phản cảm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Theo đó, Công ty cổ phần Thế giới Di động (CTCP) đã bị xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng vì chương trình quảng cáo này.

Ngoài ra, vào chiều ngày 15/8, Phòng CSGT Công an Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt tài xế lái chiếc xe bán tải Chevrolet Colorado biển kiểm soát 29C-52395 về hành vi điều khiển xe ô tô pickup chở người trên thùng xe trái quy định.

Đáng chú ý, đây chỉ là một trong những hành vi quảng cáo, PR quá lố gây phản cảm để câu khách của các siêu thị điện máy trong thời gian gần đây.

Đoàn xe quảng cáo cho Thế giới Di động.

Những chiêu PR "quá lố"

Trước đó, Thanh tra Sở Văn hóa Hà Nội ngày 6/5 ra quyết định xử phạt công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.

Là bởi, công ty này đã có hành vi quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, thuần phong, mỹ tục Việt Nam khi để người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị của mình.

Đoạn clip hàng loạt thiếu nữ diện trang phục bikini nóng bỏng, đứng giới thiệu sản phẩm tại một trung tâm điện máy. Không chỉ chào hỏi, tư vấn sản phẩm, họ còn phụ trách công việc dắt xe, đón khách,...đã lan truyền với tốc độ chóng mắt trên mạng xã hội và nhiều diễn đàn khiến người dân khiến tò mò.

Đánh vào tâm lý hiếu kỳ của người dân, các "đại gia" điện máy thường tổ chức nhiều chương trình quảng cáo độc đáo, mới lạ. Tuy nhiên, không ít công ty sử dụng những chiêu trò PR vô cùng phản cảm và trái với văn hóa Việt Nam.

Đối với vụ việc của Trần Anh, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, đây là hành động “rất phản cảm về văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Ở thủ đô điều đó càng không được phép xảy ra. Do vậy tôi quyết định xử phạt ở mức cao nhất”.

Hiệu quả marketing?

Trích lời chuyên gia e-marketing Phan Anh, Giám đốc truyền thông Vinagroups.vn cho biết" Việc sử dụng các trang phục “lạ” vào trong hoạt động bán hàng và quảng bá là một điều nên làm".

Siêu thị Trần Anh sử dụng dàn PG mặc bikini để quảng cáo.

Tuy nhiên, nếu trang phục quá phản cảm như "chiêu" câu khách của Trần Anh sẽ gây hiệu ứng ngược đối với tâm lý người tiêu dùng. "Nếu thất bại, sẽ đi kèm với việc công ty phải trả giá bằng thương hiệu", ông Phan Anh cho biết.

Đối với một thương hiệu, việc các chương trình quảng cáo có những hình ảnh phản cảm sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy “phản cảm”, “ác cảm” với cả thương hiệu và sản phẩm.

Hoặc như việc, hệ thống bán lẻ Thế giới Di động kết hợp với Samsung vừa mới phát động chương trình chạy xe an toàn nhằm nâng cao ý thức cộng đồng đối với việc vừa di chuyển trên đường vừa nghe điện thoại dẫn đến mất an toàn khi lưu thông.

Sau đó, chính đơn vị này lại vi phạm Luật giao thông đường bộ khi chở PG trong lồng kính trong thùng xe bán tải vốn không được phép chở người và kéo theo sau là hàng chục chiếc xe SH diễu phố để gây sự chú ý.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive