Nokia tuyển tướng mới để làm sống lại thương hiệu điện thoại lừng danh

Pekka Rantala, cựu CEO Rovio và cũng là cựu nhân viên Nokia, vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc tiếp thị cho HMD Global Oy - công ty Phần Lan độc quyền bán điện thoại và tablet dưới thương hiệu Nokia.

Theo CNET, vai trò của ông Rantala ở HMD chính là làm sống lại thương hiệu Nokia vang bóng một thời. Nokia từng là thương hiệu hàng đầu trên thị trường điện thoại, nhưng đã bán mảng kinh doanh thiết bị cho Microsoft vào tháng 4.2014, trước khi Microsoft chuyển giao cho HMD Global Oy cùng FIH Mobile (một công ty con của Foxconn) quyền sản xuất và kinh doanh điện thoại hoặc máy tính bảng dưới thương hiệu Nokia vào tháng 5.2016.

HMD Global Oy được thành lập cũng vào tháng 5.2016, với Arto Nummela làm Giám đốc điều hành (CEO). Ông Nummela từng là CEO của Nokia.

Trước khi trở thành Giám đốc tiếp thị của HMD, ông Rantala đã đảm nhận vai trò CEO của Rovio, công ty sản xuất trò chơi Angry Birds, trong thời gian 1 năm. Cũng giống như Nummela, Rantala bắt đầu sự nghiệp tại Nokia vào năm 1994 với nhiều chức vụ khác nhau. Ở thời điểm rời Nokia vào năm 2011, ông Rantala đảm nhận vai trò phó chủ tịch cao cấp bộ phận tiếp thị.

Ở vai trò mới tại HMD, ông Rantala sẽ đối diện với những nhiệm vụ khó khăn. Mục tiêu mà HMD đưa ra dành cho ông Rantala chính là vực dậy thương hiệu Nokia trong bối cảnh nhiều thương hiệu điện thoại Android và iPhone đang chiếm ưu thế.

Pekka Rantala

Với kinh nghiệm 17 năm làm việc tại Nokia, HMD, hy vọng ông Pekka Rantala sẽ giúp vực dậy thương hiệu lừng danh một thời này. Ảnh: AFP.

Không như chiến lược trước đây của Nokia là phát triển điện thoại chạy Windows Phone của Microsoft, HMD sẽ chọn Android làm nền tảng cho điện thoại và máy tính bảng của mình. Công ty hy vọng thương hiệu Nokia đủ để thu hút khách hàng.

Để vực dậy thương hiệu Nokia, HMD có kế hoạch chi 500 triệu USD trong 3 năm tới cho hoạt động tiếp thị. Con số này thấp hơn nhiều so với hàng tỉ USD mà các công ty như Apple hay Samsung bỏ ra cho hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, ông Rantala cho rằng Nokia là một thương hiệu đã được công nhận trên toàn cầu, và hiện vẫn còn nhiều người quan tâm cũng như muốn sở hữu.

Được biết, HMD được cấp phép bán các sản phẩm thương hiệu Nokia trong vòng 10 năm, trong khi FIH Mobile của Foxconn đảm nhận vai trò sản xuất và phân phối sản phẩm. Nokia vẫn tồn tại như một công ty riêng, nhưng chủ yếu là bán các thiết bị hạ tầng viễn thông.

Mặc dù HMD từ chối bình luận về khung thời gian ra mắt sản phẩm nhưng các nguồn tin cho rằng điện thoại Android với thương hiệu Nokia sẽ xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2017.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên