Những thay đổi sau 1 năm Google chuyển thành Alphabet

Sau khi biến thành Alphabet, Google đã không còn là Google chúng ta từng biết.

Một năm trước, Google trải qua cuộc tái cơ cấu lớn nhất trong lịch sử. Tất cả những gì quen thuộc - tìm kiếm, Maps, Gmail, Android, YouTube - đều trở thành một bộ phận nhỏ trong công ty lớn hơn có tên Alphabet. Các dự án thử nghiệm như xe hơi tự lái, nhà thông minh tách thành công ty con, có CEO riêng và được ghi trong báo cáo tài chính của Alphablet với tên “Other Bets”.

Dưới đây là những gì đã xảy ra sau một năm Google biến thành Alphabet:

Larry Page là CEO Alphabet thay vì Google. Page, người nổi tiếng không thích phỏng vấn, đã rời xa ánh hào quang mà Google mang lại sau cuộc cấu trúc. Ông thậm chí còn không xuất hiện trong cuộc họp cổ đông thường niên. Dù vậy, chúng ta biết rằng Page đang bí mật đầu tư vào các startup “xe bay”.

Trong khi đó, Chủ tịch Alphabet Eric Schmidt đang phải đối diện nhiều hơn với các vấn đề chống độc quyền. Tổng cộng, Google đang có 3 cáo buộc độc quyền từ EU. Trong ảnh là Ủy viên cạnh tranh EU Margrethe Vestager.

Google hiện đang được điều hành bởi Sundar Pichai. Ông thực sự đã có một năm bận rộn. Công ty tiếp tục kiếm được những khoản tiền lớn từ quảng cáo – 19,14 tỷ USD trong quý II/2016, doanh thu từ các nguồn khác cũng tăng mạnh, chủ yếu từ mảng đám mây doanh nghiệp. Dù chỉ một tỉ lệ nhỏ trong 2,2 tỷ USD doanh thu khác đến từ phần cứng, đây là lĩnh vực Google có cơ hội lớn và đã bổ nhiệm Rick Osterloh phụ trách. Google còn bắt đầu tập trung vào trí tuệ nhân tạo và máy học, tung ra các sản phẩm quảng cáo YouTube mới nhằm cạnh tranh với Facebook và mở một bộ phận thực tế ảo VR.

Dù tất cả các dự án “moonshot” đều không còn thuộc Google, đội phát triển vẫn đang nghiên cứu các công nghệ tiên tiến khác, chẳng hạn nhận diện hình ảnh và giọng nói. Công ty công bố Area 120, phiên bản chính thống của “20% time”, cho phép nhân viên bỏ thời gian cho các dự án tham vọng bên trong Google. Những nhân viên được phê duyệt có thể dành tối đa 6 tháng và tiếp cận các nguồn lực của công ty cho dự án.

Google cũng thay đổi logo sau cuộc “đại tu”.

Trong số các dự án moonshot, thay đổi lớn nhất đền từ Nest, công ty sản xuất thiết bị nhà thông minh. CEO Tony Fadell từ chức tháng 6/2016, được thay thế bằng cựu quan chức Motorola Marwan Fawaz. Năm 2016 là năm khá trúc trắc cho Nest khi gặp một số vấn đề về sản phẩm và nhận nhiều phàn nàn về cách quản lý của Fadell. Công ty cũng không đạt được mục tiêu doanh thu.

CEO một công ty con khác thuộc Alphabet, Verily, cũng có vấn đề. Mục tiêu của Verily là dùng công nghệ để ngăn ngừa và phát hiện bệnh tốt hơn, các dự án bao gồm contact lens thông minh kiểm soát lượng đường cơ thể và các hạt nano có thể phát hiện ung thư. Song, theo truyền thông, một số công nghệ của Verily không khả thi về mặt khoa học.

Trong khi đó, một công ty liên quan đến sức khỏe khác của Alphabet, Calico, may mắn không có biến động nào. Được dẫn dắt bởi Arthur Levinson, Calico tập trung vào tìm ra cách chống lại lão hóa và kéo dài cuộc sống con người.

Sidewalk Labs, bộ phận với mục tiêu nâng cao cuộc sống đô thị, có nhiều hoạt động trong một năm qua. Sidewalk Labs công bố hai dự án công cộng: một là cung cấp Wi-Fi miễn phí tại New York và một sử dụng dữ liệu ẩn danh để hiểu về giao thông và tắc đường.

Craig Barratt phụ trách Fiber, công ty nổi tiếng với dịch vụ Internet siêu nhanh. Fiber đã có chuyển hướng chiến lược trong năm nay. Kế hoạch ban đầu là nhân rộng Internet tốc độ cao khắp nước Mỹ thông qua các cáp quang nối trực tiếp đến từng nhà nhưng quá trình được chứng minh là đắt đỏ và chậm chạp. Kể từ khi mua lại Webpass, Fiber thay đổi cách tiếp cận khi kết hợp fiber có sẵn với công nghệ không dây riêng.

X là một trong các công ty thuộc Alphabet. Đây là nơi một vài tham vọng điên rồ nhất ra đời, chẳng hạn khí cầu Internet Loon và máy bay không người lái Wing.

Về mặt kỹ thuật, xe hơi tự lái vẫn thuộc X nhưng dường như nó sẽ sớm tách thành bộ phận riêng. Mới đây, người đứng đầu dự án đã rời khỏi Google.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News