Elon Musk: Từ đứa trẻ bị bắt nạt trở thành CEO quyền lực

Từng nhút nhát và thường xuyên bị bắt nạt ở trường, Elon Musk giờ đã trở thành CEO của SpaceX, Tesla, và đồng sáng lập OpenAI, phát triển nhiều công nghệ mới đình đám thế giới.

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Pretoria, Nam Phi. Cha của Elon, ông Errol Musk cho biết: "Elon là cậu bé sống hướng nội. Khi bạn bè tới các bữa tiệc để giao lưu, ăn uống và trò chuyện về đủ thứ chuyện trên đời thì nó lại ngồi lỳ trong thư viện và đắm mình trong những quyển sách".

Còn mẹ Elon, bà Maye Musk, là người mẫu, chuyên gia dinh dưỡng người Canada. Bà từng xuất hiện trên tạp chí Time và quảng cáo trên vỏ hộp ngũ cốc Super K.

Năm 1979, Errol và Maye Musk ly hôn. Elon khi đó 9 tuổi cùng em trai Kimbal quyết định sống cùng cha.

Năm 1983, ở tuổi 12, Elon Musk đã bán game đơn giản có tên Blastar của mình cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD. Ông từng chia sẻ rằng ''đây chỉ một game không đáng kể nhưng còn hay hơn Flappy Bird”.

Thời gian ở trường là khoảng thời gian khó khăn với Elon. Trong một cuốn sách của mình, Elon từng kể ông đã phải nhập viện vì bị đẩy ngã cầu thang và đánh cho tới ngất.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Elon chuyển tới Canada cùng mẹ, em gái Tosca và em trai Kimbal. Ông theo học trường đại học Queen's tại Kingston, Ontario trong 2 năm.

Sau đó ông hoàn thành khóa học tại trường Pennsylvania, sở hữu 2 tấm bằng chuyên ngành vật lý và kinh tế.

Khi học tại trường Pennsylvania, Musk cùng bạn học Adeo Ressi thuê một căn hộ 10 phòng ngủ và biến nó thành một câu lạc bộ đêm. Đây là một trong những dự án kinh doanh đầu tiên của ông.

Sau khi tốt nghiệp, Elon quyết định theo học tiếng sĩ tại trường đại học Stanford. Tuy nhiên, trước khi nhập học 2 ngày, ông đã quyết định hoãn việc học và thử vận may với cơn bùng nổ dot-com. Đến giờ, ông vẫn chưa bắt đầu khóa học tại Stanford.

Musk và em trai Kimbal (trong ảnh) đã mượn 28.000 USD từ cha để mở Zip2, công ty web chuyên hướng dẫn du lịch cho các từ báo như New York Times và Chicago Tribune.

Khi Zip2 bắt đầu thành công, Elon gần như sống luôn ở văn phòng. Cuối cùng, Zip2 được Compaq mua lại với giá 341 triệu USD bằng tiền mặt và cổ phiếu, mang về cho Elon 22 triệu USD.

Năm 1999, Elon dùng 10 triệu USD có từ việc bán Zip2 để thành lập X.com, một công ty ngân hàng trực tuyến. Khoảng 1 năm sau đó, X.com sáp nhập với Confinity, một công ty tài chính khởi nghiệp do Peter Thiel đồng sáng lập, tạo thành một công ty mới có tên PayPal. Elon trở thành CEO của PayPal.

Cuối năm 2000, Elon Musk có kỳ nghỉ dài đầu tiên. Khi ông còn đang ngồi trên máy bay tới Australia, hội đồng quản trị PayPal đã quyết định sa thải ông và đưa Thiel lên thay. "Đó là vấn đề với kỳ nghỉ", Elon Musk chia sẻ với tạp chí Fortune nhiều năm sau đó. Dù không còn là CEO của PayPal, Elon vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất. Năm 2002, khi eBay mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ USD, Elon bỏ túi 165 triệu USD.

Trước khi bán PayPal, Elon Musk vô cùng bận rộn với tham vọng "điên cuồng" là đưa chuột hoặc cây cối lên sao hỏa. Thậm chí ông còn cố mua một quả tên lửa đã ngừng hoạt động từ thời Liên Xô để phục vụ mục đích đó. Nhưng người bán hàng Nga muốn bán với giá trên 8 triệu USD/quả tên lửa và Elon cho rằng ông có thể tự chế tạo với giá rẻ hơn.

Đầu năm 2002, Elon Musk thành lập công ty Space Exploration Technologies, hay còn gọi là SpaceX. Mục tiêu của ông là xây dựng quy trình để giảm khoảng 1/10 chi phí cho các chuyến đi vào vào không gian.

Sản phẩm đầu tiên của Space là tên lửa Falcon 1 và 9.

Và sau đó là tàu vũ trụ SpaceX Dragon, được đặt tên theo bài hát "Puff the Magic Dragon". Cái tên là đòn trả đũa của Elon cho những kẻ từng nói rằng SpaceX không bao giờ đưa được tàu vũ trụ vào không gian.

Mục tiêu dài hạn của SpaceX là đưa con người lên sao Hỏa với mức giá vừa túi tiền. Elon cho biết SpaceX sẽ không thực hiện IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu) cho tới khi "cỗ máy vận chuyển cư dân sao Hỏa" của ông bay đều đặn ổn định.

Cùng lúc với dự án SpaceX, năm 2004, Elon Musk đầu tư 70 triệu USD vào Tesla Motors, công ty xe điện đồng sáng lập bởi Martin Eberhard.

Elon Musk giữ vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty. Ông đã giúp phát triển xe điện Tesla Roadster, dòng xe đầu tiên của công ty, ra mắt vào năm 2006.

Cũng trong năm 2006, Elon thành lập công ty năng lượng mặt trời SolarCity nhằm mục đích đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu. Ông cấp vốn cho em họ Peter và Lyndon Rive để đưa SolarCity lên đỉnh thành công.

Tuy nhiên, tình hình ở Tesla lại không được khả quan. Dưới sự quản lý của Eberhard, Tesla đốt nhiều tiền hơn lợi nhuận thu về. Năm 2007, Elon thực hiện cải tổ và sa thải Eberhard.

Năm 2008, khủng hoảng tài chính ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của Elon. Ông đã đầu tư 40 triệu USD vào Tesla và phải cho vay thêm 40 triệu USD để cứu công ty khỏi phá sản. Trong năm này, ông trở thành CEO của Tesla.

Tuy nhiên, đầu tư vào SpaceX, Tesla, và SolarCity, khiến Musk cháy túi. Ông mô tả năm 2008 là "năm tồi tệ nhất cuộc đời" bởi Tesla liên lục thua lỗ, còn SpaceX gặp trục trặc với việc phóng tên lửa Falcon 1. Năm 2009, Musk phải sống bằng các khoản vay cá nhân.

Cùng thời gian đó, Elon ly hôn với Justine Musk, người có với ông 6 đứa con.

Nhưng tới giáng sinh năm 2008, Musk có 2 tin tốt: SpaceX ký hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với NASA để vận chuyển hàng lên vũ trụ và Tesla cuối cùng cũng tìm được thêm nhà đầu tư bên ngoài. Mọi thứ bất ngờ tiến triển theo hướng tốt.

Tháng 6/2010, Tesla thực hiện IPO và huy động được 226 triệu USD, trở thành công ty xe hơi đầu tiên niêm yết cổ phiếu kể từ sau Ford năm 1956. Trong đợt IPO này, Musk đã bán cổ phần trị giá 15 triệu USD của mình để cải thiện tình hình tài chính.

Cuộc sống cá nhân của Musk là câu chuyện khá kỳ quặc. Năm 2008, ông bắt đầu hẹn hò với diễn viên Talulah Riley. Họ kết hôn vào năm 2010 và ly hôn năm 2012. Tháng 7/2013, họ tái hôn và tới tháng 12/2014, Musk lại đệ đơn ly hôn nhưng sau đó lại rút đơn. Tháng 3/2016, Riley đệ đơn ly hôn.

Dù vậy, việc kinh doanh của Musk lại thành công rực rỡ. Cuối năm 2015, SpaceX 24 lần bay vào vũ trụ để thực hiện các nhiệm vụ như vận chuyển hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế, thiết lập nhiều kỷ lục.

Không chỉ dừng lại ở đó, Musk còn thiết kế Hyperloop, hệ thống vận chuyển có thể đưa bạn từ Los Angeles đến San Francisco chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, ông chưa thành lập một công ty riêng để phát triển công nghệ đặc biệt này.

Cuối 2015, Musk cho thành lập OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thực hiện các nghiên cứu để đảm bảo rằng trí thông minh nhân tạo không hủy diệt nhân loại.

Musk cũng phát triển dòng xe không người lái của Tesla.

Tháng 6/2016, Musk tiết lộ kế hoạch Tesla mua lại SolarCity, đưa hai ý tưởng tiên tiến của ông về dưới một mái nhà.

Hoài Thu
Nguồn Zing News