Lỗ hơn 2 tỷ USD, Uber Trung Quốc được bán cho đối thủ

Mảng kinh doanh tại Trung Quốc của Uber sẽ sáp nhập với Didi Chuxing, chấm dứt cuộc chiến giành thị phần tốn kém giữa 2 công ty này.

Công ty sau sáp nhập được định giá 35 tỷ USD, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Uber Trung Quốc hiện thuộc sở hữu của Uber, Baidu và một số công ty khác. Các cổ đông này sẽ được nhận 20% cổ phần trong Didi. Ứng dụng của hãng tại thị trường này hiện vẫn do Uber quản lý.

Ngoài việc Uber bán chi nhánh Trung Quốc, thương vụ này còn kèm khoản đầu tư 1 tỷ USD của Didi vào Uber. Cả 2 hãng đều chưa có phát ngôn chính thức về vấn đề này.

"Là một doanh nhân, tôi học được rằng thành công không chỉ là làm theo khối óc, mà còn là lắng nghe trái tim nữa. Tôi tin rằng Uber Trung Quốc và Didi Chuxing sẽ mạnh hơn nếu hợp tác với nhau", nhà sáng lập kiêm CEO Uber - Travis Kalanick cho biết trong một bài viết trên blog.

Uber vẫn chưa có lãi tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Genheration.

Năm ngoái, 2 ứng dụng đi chung xe của Trung Quốc là Didi và Kuaidi đã sáp nhập với nhau, tạo thành Didi Chuxing. Công ty này có sự hỗ trợ của Alibaba, Tencent và cả Apple. Chính phủ Trung Quốc tuần trước cũng hợp pháp hóa dịch vụ này, dọn đường cho sự phát triển của các doanh nghiệp tại đây.

Nhà đầu tư của Uber từ lâu đã đề nghị công ty bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc, do hãng đã lỗ hơn 2 tỷ USD tại thị trường này. Cả Uber và Didi đều đã chi rất mạnh tay để cạnh tranh tại Trung Quốc, nhưng đều chưa có lợi nhuận. Rút khỏi Trung Quốc cũng sẽ giúp con đường IPO của Uber thêm sáng sủa.

Dù vậy, việc sáp nhập này có thể khiến liên minh của Didi với các dịch vụ đi chung xe khác thêm phức tạp. Do họ đã đồng ý hợp tác với Lyft của Mỹ, Ola của Ấn Độ và Grab của Đông Nam Á để cùng chống lại Uber.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress