Chiến lược đậm màu sắc Microsoft của Nintendo

Khi đã để mất hoàn toàn vị thế xưa cũ vào tay các đối thủ cạnh tranh, Nintendo đang tìm cách trở lại đỉnh cao bằng một chiến lược mang đậm màu sắc của... Microsoft.

Ngày 28/7 vừa qua, những chi tiết đầu tiên về mẫu máy chơi game tiếp theo của Nintendo đã được Eurogamer hé lộ, và chắc chắn thông tin này sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ: NX sẽ là một mẫu máy chơi game cầm tay tương tự như 3DS nhưng lại có khả năng kết nối vào một chiếc TV bình thường để chơi game "khủng" như những mẫu console khác.

Chưa dừng lại ở đây, trong suốt thời gian qua nhiều thông tin rò rỉ còn khẳng định rằng hệ điều hành của NX sẽ là một phiên bản Android đặc biệt. Nếu như các tin đồn này trở thành sự thật, NX sẽ là một sản phẩm đặc biệt hơn bất kỳ một hệ máy chơi game tại gia/cầm tay nào từng ra mắt.

Các game thủ lâu năm có lẽ sẽ không đồng tình với hướng đi này của Nintendo, song gã khổng lồ Nhật Bản vẫn có đầy đủ lý do để tiến hành hợp nhất console với các thiết bị di động: đồng nhất thiết bị là một xu hướng đang hình thành rõ rệt trong ngành hi-tech, được sự ủng hộ của cả Microsoft, Google lẫn các công ty nhỏ bé hơn như Canonical.

Và trong một thế giới nơi các thiết bị có thể biến hình hoặc sử dụng chung một hệ điều hành, người hưởng lợi nhiều nhất sẽ là các nhà phát triển phần mềm.

Một ông lớn bị phế ngôi

Từ nhiều năm nay, Nintendo đã không còn là một gã khổng lồ đóng vai trò thống trị trong thế giới game. Tất cả là do thất bại thảm hại của Wii U, hệ máy nối tiếp "siêu thành công" Wii: trong suốt 4 năm kể từ ngày ra mắt, Wii U chỉ bán ra được 13,3 triệu máy, tức chỉ bằng 1/3 số PS4 bán ra tính tới thời điểm tháng 3/2016.

Trên lĩnh vực máy chơi game cầm tay, Nintendo đạt được thành tích khá khẩm hơn với tổng doanh số 3DS chạm mốc 59,8 triệu máy. Thế nhưng, ngay cả con số ấn tượng này cũng chẳng "nhằm nhò" gì so với con số 154,9 triệu máy mà mẫu DS đã đạt được. Thực tế, DS là sản phẩm phần cứng thành công nhất của Nintendo trong toàn bộ lịch sử và Wii cũng đã từng đè bẹp cả Xbox 360 lẫn PlayStation 3.

Sự thật đáng buồn này có nghĩa rằng Nintendo đã đi vào giai đoạn suy thoái rất khó hồi phục.

Nguyên nhân nào dẫn tới thất bại của Wii U và 3DS? Trong khi cả hai hệ máy này đều được đón nhận một số tựa game chất lượng cao từ chính Nintendo, sự ủng hộ từ các nhà phát triển/phát hành độc lập đối với Wii U và 3DS là không nhiều. Điều này tạo ra một vấn đề vô cùng nan giải cho Nintendo: cả Wii U và 3DS đều không đủ game để thuyết phục game thủ bỏ tiền sở hữu.

Do Nintendo chỉ có thể phát hành được 1 hoặc 2 tựa game "đỉnh" mỗi năm, cựu vương của ngành sản xuất máy chơi game buộc phải nhờ tới các nhà phát triển bên thứ 3 để tạo ra một lượng game đủ nhiều để thỏa mãn các game thủ đã bỏ tiền ra mua Wii U cũng như để thu hút khách hàng mới.

Ngược lại, do doanh số của Wii U và 3DS quá thấp, các nhà phát triển/phát hành game không có nhiều động lực để ưu ái cho nền tảng của Nintendo. Không có game mới, người tiêu dùng lại càng ghẻ lạnh. Đây chính là vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát đã từng giết chết 2 hệ điều hành BB10 của BlackBerry và Windows Phone của Microsoft.

Cùng lúc, trên thị trường game, cả Sony và Microsoft đều hưởng lợi từ khó khăn của Nintendo. Cả PlayStation 4 và Xbox One đều trở thành bến đỗ của các tựa game đình đám đến từ các nhà phát hành game đình đám như Activision, EA và Rockstar.

Thế mạnh truyền thống

Quyết định ra mắt một mẫu máy chơi game vừa di động, vừa tại gia có thể là giải pháp để phá vỡ thế bế tắc của Nintendo.

Hiện tại, cả Sony và Microsoft đều đã khóa chặt thị trường console TV và mọi nỗ lực đánh bại của Nintendo sẽ là cực kỳ khó khăn. Nhưng máy chơi game di động đã luôn là thế mạnh của Nintendo: ngay cả khi Sony đã buộc phải từ bỏ PlayStation Vita, Nintendo vẫn thuyết phục được người dùng mua 3DS. Con số 59 triệu máy bán ra không phải là quá ấn tượng, nhưng vẫn là đủ để đè bẹp mốc 14,2 triệu máy của Vita.

Điều này có nghĩa rằng trong cuộc chiến tranh giành các nhà phát triển game di động, Nintendo sẽ không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh "nghiêm túc" nào từ các đối thủ Sony và Microsoft. Chưa kể, Nintendo đã luôn có danh tiếng và cũng rất được yêu quý trên lĩnh vực này.

Khi đã thu hút đông đảo các nhà phát triển game di động, và khi đã tạo ra một hệ máy chơi game "lai" giữa di động và console, Nintendo sẽ bỗng dưng sở hữu một kho game console đầy đủ. Nếu Nintendo hoàn thiện được công nghệ, các nhà phát triển cũng sẽ không phải tốn công sức để tạo ra trải nghiệm chơi game tương đồng ở hai trạng thái di động và đầy đủ (gắn với TV).

Với Android, công ty game Nhật Bản sẽ như hổ mọc thêm cánh: cộng đồng phát triển game Android hiện đã rất đông đảo. Tất cả các rào cản ngăn các nhà phát triển đến với NX sẽ bị xóa bỏ. Càng có nhiều game, NX sẽ càng thành công.

Cuộc đấu mới của Microsoft và Apple

Những gì Nintendo đang cố gắng thực hiện rất giống với mục tiêu của Microsoft và Google, khi ranh giới giữa smartphone, tablet và PC càng ngày càng bị xóa nhòa. Trong thời đại mới, người dùng không còn mấy quan tâm tới hệ điều hành của thiết bị. Thứ quan trọng nhất với họ là ứng dụng và game.

Với Windows 10, Microsoft đã hiện thực hóa tầm nhìn đồng nhất bằng tiêu chuẩn UWP, cho phép người dùng sử dụng cùng một ứng dụng trên cả smartphone, tablet và PC. Khi "nhồi nhét" cả 3 loại thiết bị này vào cùng một hệ điều hành, Microsoft hy vọng sẽ tạo ra một lượng người dùng tiềm năng lớn tới mức không một nhà phát triển nào có thể bỏ qua.

Tương tự, Google cũng đang có những nỗ lực kết hợp Android và Chrome OS để tiếp tục giữ vững vị thế thống trị về thị phần. Gần đây nhất, gã khổng lồ tìm kiếm đã trang bị khả năng chạy ứng dụng Android cho Chrome OS, vốn trước đây chỉ là một phiên bản mở rộng của trình duyệt Chrome.

Chỉ riêng Apple là đứng ngoài cuộc chơi của các ông lớn. Trong năm ngoái, Apple thậm chí đã ra mắt thêm 2 hệ điều hành (tvOS và watchOS), đập tan mọi hy vọng đồng nhất macOS và iOS.

Nếu các tin đồn về NX trở thành sự thật, thành công hay thất bại của mẫu máy này vào năm 2017 sẽ là điềm báo cho tương lai của tầm nhìn điện toán đồng nhất. Nếu ý tưởng hòa lẫn các hình thái điện toán khác nhau vào làm một có thể giúp cho một gã khổng lồ lụi bại như Nintendo trở lại với đỉnh cao, chẳng có lý do gì Windows 10 của Microsoft lại không thể đánh bại macOS và iOS cả.

Lê Hoàng
Nguồn Trí thức trẻ