Đồng hồ trang sức cao cấp: Cuộc chơi thương hiệu hàng đầu

Phân khúc đồng hồ trang sức cao cấp được sinh ra để dành cho các quý cô giàu có sang trọng. Ở đó là sự cạnh tranh của những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp đồng hồ cũng gay gắt như chính cuộc đua của các cơ chế phức tạp!

Và trong suốt 01 thế kỷ nay, Ebel đã là người tiên phong “cài số” chạy đua bên cạnh những cái tên như Cartier, Chopard và Dior, Chanel – những kẻ đến sau…

Trước cả khi thế giới lần đầu biết tới những chiếc đồng hồ Secret Watch, một xu hướng đang quay lại và rất được ưa chuộng bởi các thương hiệu như Chanel và Cartier, Ebel đã kích ngòi cho một cuộc chạy đua thầm lặng nhưng vô cùng quyết liệt của thế giới đồng hồ trang sức cao cấp.

Những chiếc đồng hồ với thiết kế hình của những chiếc nhẫn vào năm 1914 khi đó đã là những món đồ yêu thích của những nhà giàu châu Âu và các tài phiệt của Mỹ. Bởi nó không chỉ đảm bảo sự thanh lịch, tính cơ khí chính xác mà còn cao hơn thế nó là một món đồ trang sức cao cấp, một biểu tượng của một giai tầng quan trọng của xã hội.

Ebel với chiếc đồng ẩn sau một chiếc nhẫn đạt giải thưởng tại triển lãm Berne khởi đầu cho ngành đồng hồ trang sức cao cấp.

Trong nhiều năm sau đó, cuộc đua về đồng hồ trang sức đã diễn ra quyết liệt và gay gắt như thể cuộc “Chiến Tranh Lạnh” của các cơ chế phức tạp đang diễn ra tại ngành đồng hồ cao cấp của Thuỵ Sỹ. Những cái tên như Cartier liên tục thành công với các mẫu đồng hồ trang sức mới, trong đó Secret Watch chính là thứ được Cartier lựa chọn làm đối thủ cho mẫu Ring Watch huyền thoại của Ebel. Mặc dù không ai biết được kết quả cuộc đua thế nào nhưng chúng ta biết rằng Ebel sau này cũng là nhà sản xuất đồng hồ cho Cartier.

Hay Harry Winston – một thương hiệu đồng hồ và trang sức cao cấp, cũng có những bước tiến đáng kinh ngạc. Hoặc Chopard là thương hiệu đồng hồ đã mang tới một cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ và hiện đại khi hãng đã giới thiệu concept đồng hồ Happy Diamond cho phép giải phóng những viên kim cương khỏi các giá đỡ nơi mặt số vào năm 1976.

Nhưng cũng chỉ chưa đầy một năm sau, Ebel lại đưa ra một đột phá mới khi giới thiệu mẫu đồng hồ dây sóng đầu tiên trên thế giới. Thiết kế dây sóng này được coi là một đột phá vì nó phá bỏ đi những quy tắc và nếp nghĩ thường thấy về thiết kế dây đồng hồ.

Mẫu đồng Chatelaine lại một lần nữa tạo một cú huých mạnh mẽ lên phân khúc đồng hồ trang sức cao cấp.

Cũng là về thiết kế dây cho các mẫu đồng hồ trang sức, cách đó 13 năm, năm 1954, Ebel ra mắt mẫu đồng hồ Ebel Chatelaine. Đây là một trong những biểu tượng của ngành đồng hồ, nó trở thành một cuộc cách mạng thực sự khi lần đầu tiên một chiếc đồng hồ dành cho nữ giới lại có thể bước vào “ngôi đền của những chiếc đồng hồ thần thánh.” Thiết kế dây đồng hồ được lấy cảm hứng từ một chiếc dây thắt lưng dạng xích cá tính của phụ nữ.

Đây là điều mà chưa từng một thương hiệu đồng hồ nào nghĩ tới. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp đồng hồ luôn khẳng định: Sự sống của ngành công nghiệp đồng hồ phụ thuộc vào sự cách tân và những ý tưởng đột phá.

Ebel đã làm được điều này với Chatelaine hệt như cách hãng đã làm được điều này với chiếc đồng hồ nhẫn; hay cách Chopard giải phóng cho những viên kim cương để chúng có thể tự do chuyển động trên mặt số đồng hồ cách đây đúng nửa thế kỷ. Hay mặc dù Chanel là thương hiệu đã đưa đồng hồ sứ lên một tầm cao mới. Nhưng thương hiệu này luôn phải so kè với Ebel khi những chiếc đồng hồ sứ của Ebel là một trong những lựa chọn yêu thích của phụ nữ.

Chopard Happy Diamond đã khiễn những chiếc đồng hồ trang sức được yêu thích bởi cả phái yếu cũng như phái mạnh.

Sẽ là thiếu sót nếu nói tới đồng hồ trang sức không nói tới chất liệu mother pearl. Với chất liệu này, mỗi thương hiệu đều có cách tiếp cận khác nhau. Chẳng hạn như Dior từng chọn chất liệu xà cừ của Việt Nam. Tuy nhiên, có rất ít thương hiệu gây được ấn tượng thực sự. Thông thường, cách tiếp cận của các thương hiệu đồng hồ với chất liệu này là sử dụng như một tấm toan tự nhiên.

Còn Ebel thì khác. Ebel đã tiến một bước xa hơn thế khi sử dụng mother-pearl để tái tạo các hoạ tiết hoa văn hình sóng (lấy cảm hứng từ thiết kế dây sóng biểu tượng của hãng vào năm 1997) cho mặt số. Để làm điều này, hãng đã phải dày công lựa chọn những tấm mother-pearl có chung màu sắc và hiệu ứng. Mặc dù hãng không chia sẻ công đoạn chế tác và sưu tập chất liệu xà cừ nhưng người viết bài được biết, với cùng một mong muốn lựa chọn các tấm xà cừ chung một sắc màu, Van Cleef & Arpels đã mất 10 năm cho một bộ sưu tập.

Cuộc đua của những chiếc đồng hồ trang sức cao cấp tiếp tục với chất liệu và những kỹ thuật chế tác mới như ceramic hay ngọc trai vân sóng.

Có thể nói, cuộc đua của đồng hồ trang sức vẫn tiếp tục. Nó vẫn hiện diện mỗi năm tại các sự kiện đồng hồ quan trọng như SIHH, Baselworld, Watches of Wonders hoặc thậm chí là GPHG giống như việc những tay lái của các đội F1 vẫn dũng mãnh tiến lên trên các đường đua từ Singapore tới Monaco.

Hiện nay, các thương hiệu vẫn đang ngày đêm nghiên cứu các kỹ thuật đặc biệt, các vật liệu mới để cho ra mắt những sản phẩm hoàn hảo chất lượng cao. Và hẳn nhiên trong cuộc đua này những khách hàng nữ giới mới chính là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Mag Tuệ
Nguồn Trí thức trẻ