Vì sao Verizon quyết định mua lại Yahoo?

Theo trang tin Bloomberg, Yahoo! vừa bị nhà mạng lớn nhất nước Mỹ - Verizon thâu tóm với mức giá là 4,8 tỷ USD. Như vậy thì "gã khổng lồ" của 10 năm về trước đã chính thức "bán mình" thành công.

Trang PCMag không bàn luận gì về mức giá này. Nhưng một số chuyên gia tài chính tại Mỹ cho rằng số tiền trên là giá trị của Yahoo! Nhật bản cộng thêm cổ phần của Yahoo! tại trang web thương mại điện tử Trung Quốc - Alibaba.

Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các dịch vụ web, nội dung, và các yếu tố quảng cáo chúng ta nhìn thấy ở Yahoo! Mỹ có giá trị dường như bằng không.

Thỏa thuận này rất có ý nghĩa đối với Verizon vì nó làm cho chiến lược phát triển sau bão hòa của Verizon trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Và cái gọi là bão hòa đối với một nhà mạng nằm ở việc: Tất cả những người muốn có một chiếc điện thoại di động đã có ít nhất cho mình một chiếc.

Nếu Verizon cũng như các nhà mạng khác không muốn phát triển các doanh nghiệp mới để kiếm thêm lợi nhuận, họ sẽ chỉ có thể kiếm tiền bằng cách nâng giá hoặc dụ dỗ khách hàng chuyển sang dùng mạng của mình từ các nhà mạng khác mà thôi.

Đã có lần các nhà mạng lớn tại Mỹ cố gắng sáp nhập với nhau nhưng thất bại và theo Chính phủ Mỹ thì các nhà mạng tại đây phải sáng tạo hơn nữa trong việc tìm ra lợi nhuận chứ không thể tăng giá và cứ cố gắng sáp nhập vào nhau.

Vậy nên những nhà mạng tại Mỹ chỉ có quy mô bằng một nửa Verizon như Sprint, T-Mobile,... đang cố gắng tăng thị phần của mình bằng cách "dụ dỗ" những khách hàng ít tiềm năng của AT&T hay Verizon về với "đội của mình.

Còn AT&T và Verizon, họ làm gì để có thêm được doanh thu đây? Hãy khoan nói về Verizon, chiến lược của AT&T trong vài năm trở lại đây là việc cố gắng trở thành nhà mạng mặc định cho xe hơi, hệ thống an ninh trong nhà và các thiết bị không có tính di động.

Đây là một chiến lược thông minh vì các thiết bị, vật dụng này thường được mua và lắp đặt với chi phí cao nên nếu chúng chỉ nhận được một nhà mạng duy nhất là AT&T thì họ sẽ độc quyền trong lĩnh vực mới mẻ này.

Verizon lại có hướng đi khác, họ đang chuyển từ chuyển mình thành một công ty chuyên về nội dung và quảng cáo. Với hơn 120 triệu thuê bao đang sử dụng mạng của mình, Verizon đễ dàng làm trung gian để các công ty quảng cáo có thể tiếp cận được các thuê bao của họ.

Hơn nữa, dữ liệu họ thu thập được từ việc người dùng dành dữ liệu mạng cho những thể loại nào cũng sẽ giúp Verizon có chiếc lược quảng cáo phù hợp hơn. Chiến lược này không có quá nhiều khác biệt với chiến lược của Google và Facebook nên khả năng thành công của Verizon là rất cao.

Và để đảm bảo được thành công này, Yahoo! dường như là điều còn thiếu cho Verizon vì theo eMarketer, Verizon chỉ thu được 1,33 tỉ USD doanh thu từ việc quảng cáo trong khi của Yahoo! là 3,28 tỉ USD.

Cộng thêm việc tuy không còn là chính mình nhưng Yahoo vẫn có một lượng người dùng thường truy cập vào website của họ để sử dụng mail, đọc báo,... và đây là một "miếng bánh" ngon dành cho Verizon.

Có được Yahoo!, Verizon sẽ như "hổ mọc thêm cánh" trong mảng quảng bá, quảng cáo và truyền thông vì họ được toàn quyền sử dụng tất cả các công thức, các chiến lược hay những nhân sự giỏi của "gã khổng lồ ngủ quên" này.

Một số người dùng tại Mỹ lo ngại rằng nếu Verizon mua lại Yahoo! thì nhà mạng này có chặn các quảng cáo hay gợi ý từ Google, Facebook để ưu tiên cho "gà nhà" của mình hay không? Và tất cả người dùng mạng Verizon sẽ bị làm phiền bởi quảng cáo hay chỉ những người dùng trả phỉ rẻ mới bị làm phiền?

Nếu Verizon mắc vào hai sai lầm trên thì vô tình họ đã đi ngược lại với quyết định ủng hộ sự trung lập của mạng internet trước đó. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của chính mình và điều này một thời gian nữa sẽ chính thức có câu trả lời.

Nguyễn Nhật
Nguồn Thế Giới Di Động