Cách tiếp cận 12 thị trường mới (V12) tăng trưởng nhanh trên toàn cầu

Ông Kent Wertime, Đồng CEO của Ogilvy & Mather châu Á, đưa ra vài nhận định chiến lược cho các thương hiệu từ báo cáo 12 thị trường tăng trưởng nhanh toàn cầu (V12) của Ogilvy.

Cũng theo báo cáo trên, trong vòng thập kỷ tới, 12 nước bao gồm Ấn độ, Indonesia, Pakistan, Bangladesh, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines sẽ là thị trường của hàng tỉ người tiêu dùng thuộc thế hệ tầng lớp trung lưu mới, tạo ra cán cân thay đổi của tầng lớp trung lưu từ thiểu số thành đa số trong tổng dân số địa phương. Trong danh sách này còn có Mexico, Brazil, Nigeria và Ai Cập.

Thế hệ mới người tiêu dùng này sẽ không những đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, mà còn tạo dấu ấn cho sự thay đổi xã hội, trở thành những người gây ảnh hưởng cho chính quyền địa phương, cũng như gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Kent Wertime

Ông Kent Wertime, đồng CEO của Ogilvy & Mather châu Á.

Những điều cần lưu ý

Điều này sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cách các thương hiệu làm marketing và truyền thông cho đối tượng người tiêu dùng mới.

Các marketer sẽ cần phải hiểu rõ về người tiêu dùng địa phương. Tầng lớp trung lưu mới trong báo cáo V12 rất đa dạng và rất khác về các khía cạnh văn hóa, tôn giáo, nhân khẩu học… so với tầng lớp trung lưu ở phương tây trước đây.

Chính sách đa kênh để tiếp cận thị trường. Người tiêu dùng tầng lớp trung lưu của các thị trường V12 đang có những trải nghiệm thú vị về sức mạnh kết nối trong thương mại hóa toàn cầu, sức ảnh hưởng và sự tương tác xã hội tương đương với những trải nghiệm các tầng lớp thu nhập cao ở các thị trường khác nhận được. Các marketer vì thế cần phải có cách tiếp cận và nội dung đa dạng hơn cho đối tượng V12 này, so với cách tiếp cận các ‘thị trường mới nổi’ trước đây.

Thị trường V12 (% mong đợi những thay đổi khả quan).

Các nhà quản lý thương hiệu cần phải có chiến lược ngoài truyền thông. Tầng lớp trung lưu mới trong thập kỷ tới sẽ có sự hiểu biết thấu đáo trong sự lựa chọn của mình, cũng như có tiếng nói riêng so với tầng lớp trung lưu thế hệ trước. Điều này có nghĩa các nhà quản lý thương hiệu cần đẩy mạnh chiến lược tạo sức ảnh hưởng, ngoài chiến lược truyền thông thông thường.

Điều này có nghĩa gì với các thương hiệu. Từ báo cáo này, ông Wertime cho rằng các nhà quản lý thương hiệu có thể nắm bắt được một vài thay đổi quan trọng từ người tiêu dùng trong các thị trường V12 và lập kế hoạch phù hợp:

1. Phụ nữ là lực lượng chủ đạo

Phụ nữ trở thành nhân tố quan trọng cho sự thay đổi trong xã hội và kinh doanh, với sức mua được tạo ra từ sự phân chia trong yếu tố văn hóa, tôn giáo và nhân khẩu học.Khảo sát cho thấy 85% phụ nữ trong nhóm V12 tin rằng sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn trước đây.Và 83% phụ nữ tin rằng họ sẽ nhiều cơ hội để làm chủ công việc kinh doanh của riêng mình.

2. Người tiêu dùng Hồi giáo ngày càng lớn mạnh

Người tiêu dùng Hồi giáo sẽ là đối tượng chính trên thị trường V12.Tuy nhiên cũng có những thách thức khi 60% đối tượng Hồi giáo trong thị trường V12 cho rằng những thương hiệu quốc tế không hiểu hoặc không đáp ứng được nhu cầu của họ.

3. Kết nối toàn cầu

Người tiêu dùng trong nhóm V12 chiếm phần lớn dân số toàn cầu có tỉ lệ kết nối internet cao, với ¾ người được hỏi cho rằng họ cảm thấy kết nối với thế giới hơn bao giờ hết.

4. Thành thị hóa

Người tiêu dùng của thị trường V12 đô thị hóa nhanh hơn những thị trường khác trên thế giới, chiếm tỉ trọng cao trong danh sách các thành phố lớn trong tương lai và tạo ra đặc khu mới kết nối với khu thương mại ảo.Ngoài ra, các thành phố, thay vì quốc gia, sẽ là nguồn chính thu hút đầu tư và tạo ra những phát minh quan trọng.

5. Thương hiệu địa phương lấn át thương hiệu quốc tế

Tuy hai trong số ba người khảo sát cho rằng họ mua cả thương hiệu toàn cầu lẫn địa phương, trong một số thị trường, thương hiệu địa phương vẫn thắng thế. Điều này có nghĩa các thương hiệu quốc tế sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu địa phương.

Bản báo cáo V12 này ngoài việc đo lường bằng những thước đo truyền thống về kinh tế, tài chính, nó còn bao gồm cách tính dựa trên sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu dựa trên thu nhập, không phải tài sản hiện hữu, và sử dụng phương pháp so sánh sức mua (PPP), thước đo đã được công nhận bởi IMF, UN và Ngân hàng thế giới để chuẩn hóa sức mua của những ngoại tệ khác nhau. Đặc biệt, những thị trường này được xác định dựa trên tính năng động trong sự phát triển và thay đổi, một yếu tố quan trọng mà một số công ty đã bỏ qua trong kế hoạch tăng trưởng toàn cầu.

Bản báo cáo V12 của Ogilvy & Mather: Sự thay đổi trong tăng trưởng toàn cầu được thực hiện bởi nhiều chuyên gia của Ogilvy và những chuyên gia ngoài ngành trên thế giới, bao gồm nhà kinh tế học, giáo sư Sujit Bhalla. Báo cáo này dựa trên những nghiên cứu thực tế và những dự án điển hình của khách hàng.

Bản báo cáo đầy đủ có thể được tải từ www.ogilvydo.com/V12markets.

Byravee Iyer
Nguồn Campaign Asia