Daikin rót 96 triệu USD xây nhà máy sản xuất điều hòa tại Việt Nam

Công ty Daikin Industries của Nhật Bản sẽ xây một trung tâm sản xuất điều hòa nhiệt độ tại Việt Nam, một phần trong nỗ lực tấn công thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng này, Nikkei đưa tin.

Ước tính chi phí xây dựng trung tâm vào khoảng 10 tỷ yen (96,3 triệu USD), vị trí đặt ở một khu công nghiệp ở ngoại thành Hà Nội do chính phủ chỉ định.

Trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018, công suất hàng năm vào khoảng 500.000 máy điều hòa. Mức công suất này sẽ tăng gấp đôi lên 1 triệu máy vào năm 2020 tùy theo nhu cầu.

Điều hòa nhiệt độ của Daikin tại Việt Nam là hàng nhập khẩu, phần lớn được lắp ráp tại Thái Lan.

Daikin

Điều hòa nhiệt độ của Daikin tại Việt Nam là hàng nhập khẩu, phần lớn được lắp ráp tại Thái Lan. Ảnh: Daikin.

Do nhu cầu tăng mạnh tại Việt Nam và các thị trường khác, nhà máy tại Thái Lan đã hoạt động hết công suất từ quý III/2015 nhưng vẫn không đủ cung.

Daikin đang phải đối mặt với tình trạng thị trường bão hòa tại Nhật Bản và các nước phát triển. Mặt khác, công ty phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ đến từ các nước như Gree Electric Appliances của Trung Quốc, United Technologies của Mỹ… Những công ty này cũng đang đẩy mạnh rót vốn vào Đông Nam Á để mở rộng thị trường.

Mức độ thâm nhập của điều hòa nhiệt độ tại Việt Nam chỉ đạt 20%. Trong đó, tỷ lệ sử dụng điều hòa inverter tiết kiệm điện tại Việt Nam và Đông Nam Á thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Tuy nhiên nhu cầu đang gia tăng theo thu nhập của người dân.

Thị trường điều hòa nhiệt độ gia đình tại Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất khu vực, tiêu thụ khoảng 2 triệu đơn vị mỗi năm. Doanh số điều hòa nhiệt độ tăng trung bình hơn 30%/năm.

Thảo Mai
Nguồn BizLive