Kinh doanh thực phẩm sạch online đang gia tăng

Theo thống kê từ nền tảng bán hàng online Bizweb, thời trang mỹ phẩm và điện tử điện lạnh là hai ngành hàng được kinh doanh online nhiều nhất khi lần lượt chiếm đến 25,5% và 19,1%.

Cùng đó, kinh doanh thực phẩm sạch online đang chứng kiến sự gia tăng từ 3% trong cả năm 2015 lên 7% tính đến 6 tháng đầu năm 2016.

Thống kê của Bizweb trong 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, thời trang mỹ phẩm và điện tử điện lạnh là nhóm sản phẩm được ưa chuộng kinh doanh online đối với cả người bán và người mua khi số lượng website TMĐT thuộc nhóm này lần lượt chiếm đến 25,5% và 19,1%.

Theo sau là nhóm các website liên quan đến trang thiết bị máy móc công nghiệp và văn phòng. Đây là những nhóm sản phẩm dễ bán trên mạng thông qua website hoặc sàn TMĐT.

Một điểm nhấn đáng chú ý nằm ở nhóm thực phẩm, tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức TMĐT tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể trong năm 2015, chỉ có hơn 3% doanh nghiệp khách hàng của DKT tham gia cung cấp thực phẩm (đặc biệt là thực phẩn sạch) qua con đường Internet nhưng đến tháng 6/2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

Một gian hàng kinh doanh thực phẩm sử dụng nền tảng Bizweb.

Về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb) đánh giá: Thực phẩm, đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống, vốn trước đây là nhóm mặt hàng khó đưa lên kinh doanh online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng.

Xu thế gia tăng một phần đến từ câu chuyện ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm mua thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn trên mạng có chứng nhận rõ ràng, được chọn lọc hơn so với kênh mua bán thông thường tại chợ, đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam.

Về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng.

Cũng theo thống kê của DKT, trong số 20.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, có đến hơn 73% là các doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 44,1% doanh nghiệp đăng ký nền tảng Bizweb có trụ sở kinh doanh tại Hà Nội, con số tương ứng tại TP.HCM là 29,5%.

Phan Minh
Nguồn ICT News